Hòa bình và hữu nghị

Image result for HINH ANH 30.4

THỂ DỤC, NĂM HỌC 2017-2018

tậpHinhf thành bảng nhân ở lớp 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Khắc Thiện (trang riêng)
Ngày gửi: 06h:02' 20-03-2013
Dung lượng: 170.5 KB
Số lượt tải: 544
Số lượt thích: 1 người (gia nguyet)




























I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
Cùng với các môn học khác ở Tiểu học, môn Toán có một vị trí hết sức quan trọng. Các kiến thức, kĩ năng của môn Toán ở Tiểu học có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, chúng rất cần thiết cho người lao động, cần thiết cho các môn học khác. Nó góp phần to lớn vào việc phát triển tư duy, trí tụê của con người. Đồng thời góp phần hình thành các phẩm chất cần thiết, quan trọng cho người lao động.
Chương trình Toán lớp hai là một bộ phận của chương trình toán tiểu học và là sự tiếp tục của chương trình toán lớp một. Chương trình này kế thừa và phát triển những thành tựu lớp hai (cũ) ở nước ta, thực hiện những đổi mới về cấu trúc nội dung để tăng cường và ứng dụng kiến thức mới, chú trọng phát triển toàn diện, chủ động, sáng tạo cho học sinh thích ứng với xã hội hiện đại và công nghiệp hóa. Một trong những thay đổi về cấu trúc nội dung chương trình Toán hai phần “Số học” là đưa nội dung phép nhân vào chương trình học.
Tính nhân là một trong những kỹ năng tính toán cơ bản và quan trọng trong các kỹ năng thực hành tính toán, khi học toán không chỉ ở bậc tiểu học mà ở các lớp, các cấp cao hơn. Nó cũng là công cụ tính toán theo các em trong suốt cuộc đời.
“Vạn sự khởi đầu nan” ở lớp hai các em bắt đầu học về nội dung phép nhân, tuy là “ban đầu” nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học phép nhân sau này, cũng như khả năng vận dụng phép nhân để thực hành tính toán của học sinh.
Thực tế trong quá trình dạy học tôi nhận thấy rằng khi hình thành phép nhân thì học sinh còn rất lúng túng, chưa hiểu rõ ý nghĩa của phép nhân. Chỉ 75% học sinh nắm được cách hình thành phép nhân. Dẫn đến khi lập các bảng nhân cũng chỉ 75% học sinh có khả năng lập được các công thức trong bảng nhân. Số học sinh còn lại các em chỉ “Học thật thuộc” bảng nhân và vận dụng “Máy móc” để tính kết quả phép tính mà chưa nắm rõ bản chất của phép nhân cũng như ý nghĩa quan trọng khi sử dụng phép nhân, nguyên tắc lập bảng nhân, quy luật hình thành ở các bảng nhân. Vấn đề dặt ra là làm sao ngay từ đầu học sinh nắm vững được phép nhân hình thành như thế nào? Nguyên tắc lập bảng nhân? Để từ đó học sinh có thể vận dụng phép nhân trong bảng một cách thành thạo để tính kết quả phép nhân theo nhiều dạng, giải toán liên quan đến phép nhân … đạt yêu cầu khi học xong nội dung phép nhân ỏ lớp hai, nâng cao chất lượng môn Toán lớp hai và là tiền đề hình thành kỹ năng, kỹ xảo tính nhân cho học sinh khi học các lớp tiếp theo.
Chính vì những lý do trên mà tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Hình thành khái niệm phép nhân và lập bảng nhân môn Toán lớp 2”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Xuất phát từ những trăn trở trên cùng với nhận thức phải nỗ lực để thích ứng chuơng trình sách giáo khoa mới với những nội dung thể hiện trong sách giáo khoa cũng như phương pháp dạy học theo định hướng đổi mới. Bản thân tôi suy nghĩ và quyết định tìm hiểu, vận dụng những kinh nghiệm vào trong dạy học với nội dung “Hình thành khái niệm phép nhân và lập bảng nhân môn Toán lớp 2”. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học hiện nay.
3. Kế hoạch và phạm vi nghiên cứu:
3.1. Kế hoạch nghiên cứu:
- Lập kế hoạch từ đầu năm học. Thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.
- Theo dõi, đối chiếu chất lượng của năm học trước.
- Soạn giáo án, dự giờ thường xuyên.
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng để thực hiện đề tài là hoạt động học tập của học sinh lớp 2A nói riêng và học sinh khối 2 trường Tiểu học Vạn Thọ 1 nói chung trong năm học 2012 - 2013.
- Sĩ số học sinh lớp 2A: 20/10
- Trong khuôn khổ đề tài tôi xin trình bày nội dung cơ bản dạy học “Hình thành khái niệm phép nhân và lập bảng nhân môn Toán lớp 2.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm tôi sử dụng các phương pháp sau:
4.1. Nghiên cứu tài liệu:
- Đọc và nghiên cứu những tài liệu liên quan đến những vấn đề nghiên cứu.
- Hình thành khái niệm phép nhân. Tính kết quả phép nhân dựa trên các số hạng bằng nhau,
 
Gửi ý kiến