Hòa bình và hữu nghị

Image result for HINH ANH 30.4

THỂ DỤC, NĂM HỌC 2017-2018

SKKN : Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị Vy (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:18' 07-12-2017
Dung lượng: 312.0 KB
Số lượt tải: 199
Số lượt thích: 0 người
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, trong học tập thì không phải bất cứ một nhiệm vụ học tập nào cũng có thể được hoàn thành do những hoạt động thuần tuý của cá nhân. Có những câu hỏi, bài tập, những vấn đề đặt ra khó và phức tạp, đòi hỏi phải có sự hợp tác giữa các cá nhân mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, bên cạnh hình thức học tập cá nhân, cần tổ chức cho học sinh học tập theo nhóm. Hình thức học tập theo nhóm có nhiều thế mạnh như:
- Góp phần rèn luyện tinh thần tự lực của học sinh; giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Thông qua hoạt động nhóm, các em có thể cùng làm với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định.
- Tổ chức cho học sinh học tập theo nhóm giúp các em học sinh nhút nhát, khả năng diễn đạt kém...có điều kiện rèn luyện, tập dượt, từ đó tự khẳng định bản thân. Tạo điều kiện để từng học sinh phát huy hết khả năng của mình, giúp cho việc phân hoá trong hoạt động dạy học được thuận lợi.
Từ những thế mạnh trên, tôi thấy rằng việc “ Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN ” là nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, đáp ứng yêu cầu học tập hiện nay trong thời kỳ hội nhập.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài này là xây dựng cơ sở khoa học về tổ chức hoạt động dạy học theo nhóm để tổ chức dạy học theo nhóm trong nhà trường hiện nay. Từ đó xây dựng định hướng cho giáo viên trong việc thực hiện tổ chức hoạt động dạy học theo nhóm như thế nào là có tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm nhà trường, khắc phục một số hạn chế, khó khăn và lúng túng trong quá trình thực hiện. Phương pháp dạy học theo nhóm giúp học sinh chủ động hơn, tích cực hơn trong học tập và phát huy tốt khả năng sáng tạo của bản thân. Nhằm góp phần vào tiến trình đổi mới phương pháp dạy học nói chung, phương pháp hoạt động theo nhóm nói riêng, từng bước nâng dần chất lượng giáo dục của nhà trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN.
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2 đang học theo Mô hình trường học mới VNEN ở trường Tiểu học Vạn Thọ 1 năm học 2016 - 2017
4. Giả thuyết khoa học
Nếu đề tài được triển khai ,với những kinh nghiệm đã thực hiện và học hỏi thêm của đồng nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả học tập của học sinh theo mô hình trường học mới VNEN.
- Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN ở trường tiểu học sẽ tiến đến chất lượng nếu được chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau áp dụng các giải pháp đã thực nghiệm qua thực tiển.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
*Cơ sở lý luận về vấn đề:
Đối tượng học sinh nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng , tính vui tươi, hồn nhiên , hiếu động là không thể thiếu trong các em . Đặc biệt là mặt tâm sinh lí của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy , theo cách dạy truyền thống máy móc, đơn thuần, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng , nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng việc học tập thì cách học theo nhóm tạo nên sự hứng thú , ham thích , học sinh tự tin , được thể hiện mình….Rất phù hợp với sự phát triển của đất nước ta trong công cuộc hiện đại hóa đất nước.
*Thực trạng của vấn đề :
- Một số học sinh còn dựa dẫm nhóm trưởng.
- Giáo viên kiểm tra , nhận xét bài làm học sinh còn hạn chế .
- Học sinh hoàn thành nhiệm vụ chưa đồng đều.
* Giải pháp khắc phục:
- Giáo viên yêu cầu học sinh thay nhau làm nhóm trưởng , nghĩa là trong nhóm ai cũng phải làm nhóm trưởng để rèn tính tự tin và trách nhiệm cho mỗi học sinh.
- Giáo viên có thể kiểm tra bất kì em nào trong nhóm, chốt kết quả đúng rồi giao lại cho học sinh tự kiểm tra kết quả lẫn nhau, làm như vậy số lượng bài được kiểm tra, nhận xét sẽ nhiều
 
Gửi ý kiến